top of page
  • 執筆者の写真SHIF

รีวิว THE FIRST SLAM DUNK(มีสปอยล์ด้านล่าง)

更新日:2023年1月3日


SLAM DUNK หนึ่งในการ์ตูนยุค 90 ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และเป็นการ์ตูนบาสเก็ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมังงะ อนิเมญี่ปุ่น เป็นผลงานของอาจารย์ Inoue Takehiro

มังงะถูกตีพิมพ์ในนิตยสารมังงงะ "JUMP!" ตั้งแต่ปี 1990 ไปจนถึง 1996 รวมทั้งหมด 276 ตอนหลายคนอาจจะรู้จักผลงานเรื่องนี้ผ่านอนิเมชั่น ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ได้ดูแสลมป์ดั้งก์ช่วงวันเสาร์อาทิตย์ของช่อง 9 การ์ตูน และยังดูซ้ำเรื่อยๆแบบเสียงญี่ปุ่น ซัพไทยใน UBC (เค้ารู้หมดว่าแก่ขนาดไหน) ด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวละครที่ลงตัว กับเนื้อเรื่องที่ปลุกใจให้คนก้าวไปข้างหน้า แถมผลงานนี้ยังเปิดทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่อยากเป็นนักบาสชาวญี่ปุ่นให้ไปเรียนต่อที่อเมริกาอีกด้วย ไม่ใช่ว่าตัวเล็กแล้วจะเล่นบาสไม่ได้ ทุกคนสามารถมีความฝันได้! นี่คือความตั้งใจของอาจารย์อิโนอุเอะที่ทั้งปลุกใจคนดูผ่านผลงาน รวมถึงสานฝันให้ทุกคนในชีวิตจริงอีกด้วย


เกริ่นยาวไปหน่อย มาเข้าเรื่อง THE FIRST SLAM DUNK ที่มีกำหนดฉายวันที่ 3 ธ.ค. 2022 เป็นผลงานอนิเมชันภาพยนต์ที่โฆษณาไว้นานมากกกก ตั้งแต่ปี 2020 เห็นโปสเตอร์โฆษณาตามจุดต่างๆในญี่ปุ่น ให้แฟนๆ ได้ตื่นเต้นกันตั้งแต่ปี 2021 และตัวอย่างก็ออกมาน้อยมากจนแฟนๆเรียกร้องกันมากมายว่า จะไม่ออกทีเซอร์มากกว่านี้หน่อยหรอ


ส่วนตัวตอนเห็นภาพโปสเตอร์โฆษณาอันนี้ครั้งแรก เป็นภาพใหญ่ขนาด 2 เมตร เป็นภาพที่ทรงพลังมากและชวนให้โอตะเมะยุค 90 แบบเรารู้สึกตื่นเต้นมากกก แต่ไม่ได้รุ้มาก่อนเลยจนได้ดูหนังจบ ว่านี่เป็นการสปอยล์เนื้อหาในภาพยนต์แล้วด้วยภาพเพียงภาพเดียว

ฉันรักผลงานของ TOEI มาก ที่เล่นเอาการ์ตูนวัยเด็กมาทำต่อในช่วงที่โตแล้วแบบนี้


ส่วนโปสเตอร์ตัวละครอื่นๆก็ออกมาให้เห็นกัน ก่อนมีการฉายในโรงภาพยนต์

ลายเส้นที่สวย ใช้สีที่เรียบง่าย ดีมากกกก




และตัวอย่างที่ TOEI ANIMATION ปล่อยออกมา

ขอบอกเลยว่า ตกใจกับภาพ... รู้สึกผิดหวังกับภาพ

ทุกคนที่เป็นแฟนการ์ตูนแสลมป์ดั้งก์จะชื่นชอบลายเส้นของอาจารย์อิโนะอุเอะอย่างแน่นอน แต่ในตัวอย่างกลับใช้ภาพแบบ 3D รู้สึกประหลาดไม่คุ้นเคย แต่ก็ยังแอบหวังว่านี่คงเป็นแค่ภาพตัวอย่างเฉยๆ แล้วก็นั่งไล่ดูอนิเมชันฉบับเก่าตั้งแต่ตอนแรกจนจบ ประทับใจอีกครั้งงงง เป็นผลงานที่ดีมากจริงๆ


ตัวอย่างทีเซอร์ที่ปล่อยก่อนฉาย 1 เดือน





ความรู้สึกหลังดู THE FIRST SLAM DUNK ในโรง

ก่อนจะเข้าสปอยล์ขอสรุปคะแนนไว้ตรงนี้

เนื้อเรื่อง ★★★★

ภาพ ★★★★

เสียงนักพากย์ ★★★

ความพึงพอใจโดยรวมต่อผลงาน ★★★★★★★★★★

อยากไปดูอีกรอบในโรง!!!!!!!!!


มาว่ากันทีละหัวข้อ (ยังไม่มีสปอยล์)

●ภาพ เป็นภาพลายเส้นที่ไม่ค่อยชอบ และทำให้เอกลักษณ์ของแสลมป์ดั้งก์หายไป แต่พอดูเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆก็เริ่มชินและเข้าใจว่าทำไมถึงทำภาพแบบนี้ ถ้าไม่ใช่ภาพแบบนี้คงไม่สนุกเท่านี้ และหลายตัวละครสูญเสียเอกลักษณ์ไป เช่น ฮารุกะจัง (T_T)


●เสียงนักพากย์ เสียงใครจะเปลี่ยนไปก็ได้อะ แต่เสียงซากุราหงิไม่ใช่เสียงเดิมเลยรู้สึกแปลกๆทุกครั้งที่ได้ยินเสียงใหม่ ไม่คุ้นชิน ขัดจังหวะตอนที่อินมากๆ เลยขอตัดคะแนนตรงนี้ แต่ตัวละครหลักในภาคนี้คือเรียวตะ เสียงเรียวตะโอเค ทุกอย่างเลยโอเคหมด


●เนื้อเรื่อง เป็นการแข่งขันของ SHOHOKU กับ SANNO ในอินเตอร์ไฮ เป็นตอนที่มีอยู่แล้วในหนังสือการ์ตูน เอามาทำใหม่ในรูปแบบอนิเมชัน เสริมจุดที่มังงะสื่อได้ไม่ครบ โดยเน้นเรื่องราวเบื้องหลังของ MIYAGI RYOTA ที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงในอนิเมมาก่อน และรวมเอาผลงานที่ชื่อว่า ビアス ซึ่งเป็นผลงานหลังจากเขียนแสลมป์ดังก์จบ มาเสริมเข้า ยิ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆผลงานอาจารย์อิโนอุเอะ ส่วนตัวคือทำออกมาได้ดีมาก ทำให้หลายคนอย่างกลับไปอ่านผลงานเก่าๆของอาจารย์หลังดูจบ


ความพึงพอใจโดยรวมต่อผลงาน

ถึงจะบ่นโน้นนี่ไปเยอะแยะด้านบน แต่ภาพรวมคือดีมากกกกกก น้ำตาไหลไปหลายฉาก ทั้งลุ้น สนุก ประทับใจ เศร้า ตื้นตัน หลากหลายอารมณ์ ดูแล้วให้คะแนน 15/5 เลย แม้จะโดนหักคะแนนจุดอื่นไปแล้ว แต่โดยรวมยังคะแนนเกินอยู่ดี!!!! ความลงตัวนี้ ทำให้อยากดูในโรงอีกรอบเลย


อย่างเดียวเลยที่ขอ หากเข้าโรงที่ไทยขอให้น้าต๋อยเซมเบ้พากย์ซากุราหงิเหมือนเดิม

ขอให้มีการฉายที่ไทยให้คนไทยได้ชมผลงานนี้


และขอแนะนำให้ดู IMAX คุ้มค่ามากกกกกกกกกกกก

เพลงประกอบเข้ากับภาพและจังหวะทุกอย่างมากๆ ลุ้นแทบลืมหายใจ


เพลงประกอบTHE FIRST SLAM DUNK
  • OP The Birthday - LOVE ROCKETS


  • ED 10-FEET – 第ゼロ感


**จากตรงนี้เป็นสปอยล์แล้วนะ**

.


.

.

.

.



นี่ไม่ได้อ่านมังงะ ดูแต่เมะก่อนมาดูในโรง

มาโดยไม่รู้ว่าตัวละครหลักผลงานนี้เป็นเรียวตะ เปิดมาก็งงนิดนึงว่าใครหว่า เพราะเป็นการเล่าเรื่องของเรียวตะตอนเด็กประกอบกับการแข่งขันของ SHOHOKU กับ SANNO ที่เป็นแชมป์หลายสมัย



ฉาก OP ที่เปิดด้วยเพลง The Birthday - LOVE ROCKETS พร้อมกับภาพร่างของตัวละครที่ละตัว คือดีย์มากกกกกกกกกก เท่ปนชวนให้นึกถึงภาพสมัยก่อนสไตล์ยุค 90 ก่อนจะกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบ 3D ในตอนหลัง เพลงกับภาพเข้ากันมาก และยังคงความเป็นแสลมป์ดั้งก์ไว้ได้ดี


ส่วนเนื้อเรื่องของการแข่งขัน ตัวละครทีม SANNO คือโดน 3D บู้บี้หน้าไปจนจำหน้าไม่ได้ ใช้เวลานิดนึงกว่าจะชิน 55555555 แบบวิ่งๆอยู่ใครวะคนนี้ ขัดๆตรงนี้หน่อย แต่ทีม SHOHOKU เอกลักษณ์ชัดเจนไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


สิ่งที่ผลงานนี้ต้องการจะสื่อคือการที่ทุกคนทิ้งทิฐิของตัวเอง แล้วร่วมใจกับทีมเป็นหนึ่งเดียวจึงได้ชัยชนะมา สิ่งที่ได้เรียนรู้จากความร่วมมือในชัยชนะ กับสิ่งที่ได้มาจากการพ่ายแพ้ในการแข่งขันของนักบาสทีมซันโน แต่ละฉากคือประทับใจมาก และให้ข้อคิดได้ดี ไม่ทิ้งกลิ่นอายของผลงานยุตสมัย 90 เลย


ส่วนเนื้อเรื่องของเรียวตะ ไม่รู้มาก่อนว่าเบื้องหลังรอยยิ้มนั้นเศร้าขนาดไหน

และเรียวตะผูกพันกับมิตซุยมากถึงเพียงนี้

แม้ว่าออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง แต่ทุกคนก็กลับมายังเส้นทางของบาส

แม้จะตัวเล็ก แต่ไม่ใช่อุปสรรคในการเล่นบาส


ฉากจบของเรื่องก็ทำออกมาได้ประทับใจมากกกก

ถึงคนที่อ่านมังงะมาแล้วจะรู้อยู่แล้ว แต่ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีมาก!!

ยิ่งประกอบกับเพลงจบอย่าง 10-FEET – 第ゼロ感 โอ้ยเท่ไปหมด ไม่ไหวววว

บ่นในนี้ได้ไม่หมด ความรู้สึกมันท่วมท้นไปหมด 5555555555

อยากให้ไปดูเองจังเลย!!

ดูแล้วรักเรียวตะขึ้นมากกกกกก ฮือออ


อย่าลืมไปดูกันน้า

ตอนนี้ไล่ฟังเพลงประกอบเก่าๆควบคู่เพลงใหม่ไปด้วยละ



เพลง OP ED แบบมีภาพประกอบ




ใครจะฝากเราสั่งโปสเตอร์(ใบปลิว)ทักมาใน IB น้า

โปสเตอร์THE FIRST SLAM DUNK: https://amzn.asia/d/97zb0Mb

THE FIRST SLAM DUNK re:SOURCE: https://amzn.asia/d/gZ1cEj



----------------------

---------------------

閲覧数:104回0件のコメント
bottom of page